குறும்பர் பழங்குடி மக்கள் – மலைக்கும் அவர்கள் வைத்த பெயர்களும் அதன் அர்த்தங்களும்


தமிழகத்தின் மலை சார்ந்த பழங்குடி மக்களில் முக்கியமானவர் குறும்பர் இன மக்கள்
இவர்கள் வாழ்வியலும், கலாச்சாரமும், நம்பிக்கைகளும், சுற்றியுள்ள மலைகளோடு ஆழமாக இணைந்திருக்கின்றன.
ஒவ்வொரு மலையும், ஒவ்வொரு காடும், ஒவ்வொரு பாறையும் – இவர்கள் வாழ்வில் தனிப்பட்ட அர்த்தத்தையும், கதையையும், நினைவையும் தாங்கிக்கொண்டு நிற்கின்றன.

இவர்கள் அந்த மலைகளுக்குக் கொடுத்த பெயர்களும், அதனுடன் சேர்ந்துள்ள விளக்கங்களும் பின்வருமாறு:


⛰️ மலைகளின் பெயர்களும் அர்த்தங்களும்

1. எத்துநோர(ஒற)

ஏர்உழுதலுக்குப் பயன்படுத்தப்படும் காளை மாடுகள் உழவு முடித்து அந்த மலையில்தான் சென்று தங்கி உணவு உண்ணும்.
இரவு முழுவதும் காளைகள் அங்கேயே உறங்குவதால் அந்த மலை எத்துநோர(ஒற) என அழைக்கப்பட்டது.

2. மக்கிறி கொபே

முங்கில் நிறைந்த காடு.
இங்கிருந்து முங்கிலால் கூடை, மொரம் போன்ற பயன்பாட்டு பொருட்கள் எடுக்கப்பட்டன.

3. குறி மந்தை பெட்ட

குறி ஆடு, மாடு மந்தை இடும் இடம்.

4. சுன்றே ஒட்டு

முள் நிறைந்த கரடு காடு.

5. தொட்டு பெட்ட

பெரிய மலை.

6. அல்லுகு அசர பெட்ட

பள்ளத்துக்கு அப்பால் அமைந்த மலை.

7. கிரி பெட்ட

கடவுள் தங்கியிருக்கும் மலை.

8. சிக்கு ஓர்தி, தொட்டு ஓர்தி

குறி ஆடு, மாடு, எருது போன்ற கால்நடைகள் தாகம் தீர்க்கும் நீர் இருப்பிடம்.

9. கறி ஒட்டு

கரும் கற்கள் அதிகம் இருக்கும் கரடு நிலப்பகுதி.

10. சவரானை பெட்ட

ஆயிரம் யானைகள் வாழ்ந்ததாகக் கூறப்படும் மலை.

11. மத்து பெட்ட

மூலிகை மரங்கள், செடிகள் நிறைந்த மலை.
“மத்து” என்பதற்கு மருந்து என்ற பொருள் உண்டு.

12. ஒளையன்பரை

(குறிப்பு பெயர், விளக்கம் தலைமுறையிலிருந்து வாய்மொழியாக வந்தது)

13. கல்மாத்துர் காடு

குறும்பர்கள் பல ஆண்டுகளாக கால்நடை மேய்த்த இடம்.
இன்றும் அங்கு மூன்று கிணறுகள் இருக்கின்றன; கிணற்றின் நீரைப் பயன்படுத்தி விவசாயம் நடக்கிறது.
அதே இடத்தில் வீடு இருந்ததற்கான சான்றுகளும் கிடைக்கின்றன.
இன்றும் “காடு அறுமாசம் – வீடு அறுமாசம்” என்ற வாழ்க்கை முறையில் குறும்பர்கள் கால்நடை வளர்த்து வருகின்றனர்.
காட்டு விலங்குகளிடமிருந்து தங்களைப் பாதுகாக்க “பறன்” (வேலி / தடுப்பு) அமைத்து வாழ்ந்தனர்.
ஆச்சரியமாக அங்கு மண்ணால் கட்டப்பட்ட ஒரு கோட்டையும் உள்ளது – இன்று அது சிதிலமடைந்திருக்கிறது.

14. கோணத்து மாரி

குறும்பர் இன மக்கள் வழிபடும் கொற்றவை காளிக்குப் பெரும் தொடர்புடைய இடம்.
“கோண” என்றால் ஆண், “எத்து” என்றால் எருமை.
ஆண் எருமை பலி கொடுத்து கொற்றவை காளியை வழிபட்டதால், இக்கடவுள் கோணத்து மாரி என அழைக்கப்பட்டார்.


🌿 வாழ்வியல் & பண்பாட்டு தடங்கள்

  • குறும்பர்கள் மலை, காடு, கால்நடை, இயற்கை ஆகியவற்றோடு பிரிக்க முடியாத உறவில் வாழ்ந்தனர்.
  • ஒவ்வொரு மலையின் பெயரும், அதன் இயற்கை வளங்களும், இவர்களின் தொழில், வாழ்வியல், நம்பிக்கைகள் அனைத்தையும் பிரதிபலிக்கின்றன.
  • “மத்து பெட்ட” மூலிகைச் செடிகள் முதல், “மக்கிறி கொபே” முங்கில் வளம் வரை – இயற்கையின் ஒவ்வொரு வளத்தையும் மதித்து பயன்படுத்தினர்.
  • இவர்களின் வழிபாட்டு கடவுளும் இயற்கையோடு ஒன்றிணைந்ததே.

✨ முடிவுரை

குறும்பர் இன மக்கள் வைத்துள்ள இந்த மலைப்பெயர்கள் வெறும் அடையாளங்களல்ல;
அவை அவர்களின் பண்பாடு, நம்பிக்கை, வாழ்க்கைமுறை ஆகியவற்றின் உயிர் சான்றுகளாகும்.
ஒவ்வொரு பெயரும், ஒவ்வொரு இடமும், காலப்போக்கில் மறையாமல் – அவர்களின் வரலாற்றை உயிரோட்டமாகச் சொல்லிக் கொண்டிருக்கிறது.


✍️ ஆய்வு & தொகுப்பு
திரு. மீனாட்சி சுந்தரம்



Comments

Popular posts from this blog

குறும்பர் இன மக்கள் பற்றிய கட்டுரை

குறும்பர் இன பழங்குடி மக்கள் குலதெய்வமாக வணங்கும் நடுகல்

மருதநிலத்தின் மக்கள்